Saturday, December 31, 2005

 

Hoa Cẩm Tú Cầu


Hoa Cẩm Tú Cầu

Vô tình - Heartlessness


Hydrangea Hortensia

Họ : Hydrangeaceae

Tên tiếng Việt : Cẩm tú cầu

Tên Anh, Pháp : Hortensia

Tên Latin : Hortensia Opuloides

Thông điệp : Thank you for understanding

Ý nghĩa : Sự lạnh lùng, vô cảm (Frigidity, Heartlessness, Carelessness)

Họ hoa tú cầu, cây hoa đĩa, là những thực vật nước hay đầm lầy. Tên Hydrangea gốc Hy Lạp, có nghĩa là cái chén nước ? (water- vessel).

Philibert Commerson, một người nghiên cứu thực vật (plant hunter) vào giữa thế kỉ 18, cùng với một trợ lý của mình, người đồng nghiệp trẻ tên là Jean Baret đã cùng vượt qua cuộc hành trình gian khổ với những cơn bệnh rừng nhiệt đới ngặt nghèo. Thế rồi ở Tahiti, Jean Baret đã bị lộ khi "anh" cố tránh né những lời tán tỉnh của một tù trưởng Tahiti. Thực ra Jean là Jeanne, một phụ nữ.

Khi cuộc thám hiểm kết thúc, Jeanne Baret trở thành người quản gia cho Commerson và ở bên cạnh ông suốt tận đến ngày ông chết. Sau đó, bà tái hôn, vì một lý do nào đó không rõ, bà đổi tên mình thành Hortensia. Một số người cho rằng cái tên Hydrangea Hortensia được đặt theo tên nàng Hortensia huyền thoại này.

Anthocyanin, một sắc tố đỏ, là gốc màu của những bông hoa cẩm tú cầu. Nó có thể tạo nên phức chất với nhôm (Aluminum) và đổi thành màu xanh da trời.



Cây Cẩm tú cầu


(Ks. Đào Mạnh Khuyến)

Thuộc họ Hydrangea macrophylla tú cầu - bát tiên (hydrangeaceae) có nguồn gốc từ vùng ôn đới. Ở Việt Nam ta có nhiều trên Đà Lạt. Cây thân thảo bụi, sống lâu năm, lá mọc đối theo từng đốt trên thân, lá to, hoa mọc thành chùm ở đầu cành, thân lá nhẵn, hoa màu hồng, trắng, tím rất đẹp. Cây cho hoa vào mùa xuân hè.

Còn có một cây cũng có tên tú cầu nhìn giống cây nghệ. Củ hình củ hành tây, để nhánh nhiều từ căn hành. Cây sinh trưởng quanh năm, mùa đông lụi đi. Mùa xuân và hè ra hoa thành chùm hình cầu màu đỏ, nên gọi là hồng tú cầu. Giống cho hoa vào đầu thu, đúng vào dịp quốc khánh gọi là cây hoa quốc khánh.






<< Home

This page is powered by Blogger. Isn't yours?